Skip to main content

Nước đóng bình có thật sự sạch?

Không thể phủ nhận tính tiện lợi mà nước lọc đóng bình mang lại. Với bình nước lọc đóng sẵn, người dùng không cần đun sôi hay phải xử lý qua máy lọc nước. Vậy nước đóng bình có thật sự sạch như chúng ta nghĩ? Nước lọc đóng bình chất lượng hay không có thể phụ thuộc vào 3 yếu tố sau:

1. Cơ sở sản xuất nước

Để có thể chính thức sản xuất nước và đưa nước ra thị trường. Các doanh nghiệp sản xuất cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc Gia về nước uống đóng chai, đóng bình. Để đầu tư một sơ sở sản xuất nước hợp quy cần phải có một nguồn vốn lớn và qua nhiều quy trình kiểm định.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận trước mắt, đã có nhiều cơ sở sản xuất nước lọc đóng bình chọn cách “đi tắt”. Tạo ra những loại nước không đảm bảo. Ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Tại một cơ sở sản xuất nước đóng bình tại đường Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội, cơ quan chức năng đã phát hiện thấy nước đóng bình ở đây chẳng qua là nước nước giếng khoan được xử lý qua một hệ thống hết sức sơ sài.

Những chiếc vỏ bình cũ đã xỉn màu, nắp bình và phần vòi cũ được làm sạch hết sức thô sơ, rồi cho nước vào và dán nhãn mác với những dòng chữ nhoè nhoẹt, nhập nhèm. Theo Sở KHCN Bắc Kan

Hiện nay, vẫn có hàng trăm cơ sở sản xuất nước thủ công nhỏ lẻ lén lút hoạt động. Sản xuất vô số nhãn bình nước bẩn đội mác nước tinh khiết. Các bình nước lọc không đảm bảo vệ sinh vẫn được sử dụng ở trường học, công ty, văn phòng, các khu công nghiệp hoặc các hộ dân.

Bên cạnh đó, thị trường xuất hiện tràn lan các loại nước uống đóng bình với giá bán lẻ vô cùng thấp. Chỉ từ 10 nghìn đồng đã có thể mua được 20 lít nước lọc đóng bình. Với giá bán như vậy, liệu nước đóng bình đang được bán trên thị trường đã thực sự đạt tiêu chuẩn QCVN 06/2009?

2. Quy trình sản xuất và chất lượng nước đóng bình

Quy trình sản xuất nước đóng bình chất lượng phải đi qua nhiều công đoạn. Bao gồm: Lọc thô qua than hoạt tính để khử mùi, trao đổi ion khử khoáng và lọc nước để khử vi khuẩn trong nước. Hệ thống đóng bình phải là môi trường vô trùng, có đèn cực tím để chống vi sinh vật.

Nếu không được hệ thống lọc xử lý kỹ càng. Trong nước rất dễ xuất hiện các vi khuẩn như Ecoli. Các loại kim loại nặng như chì, thủy ngân. Ngoài ra, máy móc, thiết bị sản xuất thô sơ, cũ kỹ không đảm bảo quy định cũng là nguyên nhân tạo ra nhiều cặn đồng, cặn sắt trong nước.

Một hệ thống và quy trình xử lý nước chất lượng rất phức tạp, đòi hỏi nhiều yếu tố. Nhưng khi đến tay người dùng lại có giá chỉ từ 10 nghìn đống cho 20 lít nước. Người tiêu dùng thông thái nên tự đặt câu hỏi về chất lượng của nước uống đóng bình.

3. Nguy cơ tiềm ẩn ở vỏ bình

Hầu hết các loại vỏ bình thường được làm từ chất liệu nhựa rẻ tiền. Đặc biệt, đây còn là nhựa tái chế. Mỗi xen-ti-met vuông trên bỏ bình nhựa có đến 300 triệu vi khuẩn. Khi để nước đã được lọc trong bình đựng thời gian quá lâu, nhựa bình và vi khuẩn rất dễ ngấm vào nước. Nguồn nước đi vào cơ thể không chỉ gây hại cho đường tiêu hóa mà còn tích lũy độc tố trên người sử dụng.

Tác hại khôn lường của nước đóng bình 

Nước đóng bình không đạt tiêu chuẩn chứa nhiều tác hại khôn lường. Anh hưởng tới sức khỏe ngắn hạn và gây ra nhiều hệ lụy lâu dài.

nước đóng bình có sạch không?
Lọc nước đóng bình

Nguy cơ nhiễm khuẩn cực cao

Với nguồn nước mất vệ sinh, không an toàn. Khả năng tồn tại những loại tạp chất, vi khuẩn gây bệnh cực độc là rất cao. Lấy ví dụ về một loại khuẩn có tên Coliform tồn tại trong nước bình bẩn. Chắc hẳn ai cũng sẽ sợ hãi trước sự tàn phá kinh khủng của nó đối với cơ thể người sử dụng. Loại khuẩn này có độc lực cao, dễ dàng xâm nhập vào giác mạc. Khi khuẩn này kết hợp với trực khuẩn Pseudomonas Aeruginosa gây bệnh mủ xanh. Chúng sẽ gây hoại tử giác mạc, thủng giác mạc nhanh chóng.

Tác hại về lâu dài

Nước đóng bình kém chất lượng có thể chứa nồng độ flour vượt tiêu chuẩn cho phép. Chúng không gây các các loại bệnh ngay tức thì như: ung thư, các bệnh về đường tiêu hóa… Tuy nhiên, sử dụng thường xuyên lâu dài sẽ dẫn tới đen răng, mục xương. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên sử dụng sản phẩm của các hãng sản xuất nước có uy tín, có tên tuổi. Đối với các đơn vị cung cấp nước phải có các giấy tờ chứng minh các kết quả kiểm định nước bởi các trung tâm uy tín đáng tin cậy.

Giải pháp xử lý vấn đề nước đóng bình bẩn

Hiểu rõ được những tác hại khôn lường khi sử dụng nước đóng chai bẩn. Chúng ta cần đưa ra những giải pháp kịp thời từ phía cơ quan chức năng. Và cả từ người tiêu dùng – những người trực tiếp sử dụng nước bình.

Đối với cơ quan chức năng

Tăng cường kiểm tra giám sát những đơn vị sản xuất nước uống đóng bình. Không nhân nhượng và xử phạt thật nặng những vi phạm về vệ sinh an toàn.

Về phía người tiêu dùng

Ý thức rõ ràng về sức khỏe của bản thân và gia đình. Lựa chọn những đơn vị có nhãn hiệu và uy tín trên thị trường. Không sử dụng những loại nước đóng chai, đóng bình không rõ nguồn gốc xuất xứ.

nước đóng bình sạch
Nước đóng bình an toàn

Một trong những giải pháp tốt nhất hiện nay nhằm khắc phục tình trạng sử dụng nước bẩn. Và phục vụ nhu cầu nước sạch cho gia đình là sử dụng máy lọc nước gia đình R.O. Máy lọc nước gia đình RO sử dụng công nghệ thẩm thấu ngược để lọc nước. Đây là công nghệ lọc nước thông minh, hiệu quả, cho nguồn nước trong sạch, tinh khiết, đáng tin cậy.