Skip to main content

Hiện nay, máy lọc nước đang rất được ưa chuộng nhờ khả năng lọc sạch nước ăn uống, sinh hoạt với nhiều kiểu dáng và tính năng. Đặc biệt, các dòng máy lọc nước áp dụng công nghệ màng lọc sợi rỗng đang dần chiếm ưu thế trên thị trường lọc nước. Vậy, công nghệ màng lọc sợi rỗng là gì, hoạt động ra sao và có đặc điểm gì nổi trội? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Công nghệ màng lọc sợi rỗng là gì?

Công nghệ màng lọc sợi rỗng được nghiên cứu và phát triển lần đầu tiên trên thế giới bởi Tập đoàn danh tiếng Nhật Bản Mitsubishi Chemical Cleansui vào năm 1970. Màng lọc sợi rỗng được tạo nên từ chất liệu polyethylene siêu mịn với các sợi lọc có cấu trúc mảnh bằng cách nung nóng xoay tròn ở nhiệt độ cao và kéo giãn thành sợi mà không dùng dung môi. Trước đây, công nghệ này được ứng dụng trong việc điều chế phổi nhân tạo trong lĩnh vực y tế, sau đó dần được sử dụng trong các thiết bị lọc nước của Tập đoàn. Với thiết kế hàng triệu lỗ nhỏ, có kích thước chỉ từ 0,01 – 0,1 micromet trên thành ống, màng lọc sợi rỗng giúp giữ lại các vi khuẩn và các vi hạt khác còn tồn tại trong nước, đảm bảo nước sau lọc là nước sạch và vẫn giữ được các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Ứng dụng của công nghệ màng lọc sợi rỗng trong hệ thống lọc nước

Công nghệ màng lọc sợi rỗng bắt đầu được ứng dụng trong các hệ thống lọc nước gia dụng và giới thiệu đến người dùng tại Nhật Bản từ năm 1984. Bằng cách kết hợp công nghệ màng lọc sợi rỗng với phương pháp lọc nước truyền thống sử dụng than hoạt tính trong cùng một lõi lọc, các hệ thống lọc này mang đến cho người dùng nguồn nước sạch và an toàn cho sức khỏe.

Sau đây là cấu tạo điển hình và cơ chế làm sạch nước của bộ lọc nước sử dụng vật liệu màng lọc sợi rỗng.

  • Cấp lọc số 1: Lớp vải lưới không dệt. Cấp lọc này có chức năng loại bỏ các cặn bẩn có kích thước lớn trong nước.
  • Cấp lọc số 2: Lớp sợi trao đổi ion. Cấp lọc này sẽ giúp loại bỏ lượng chì hòa tan trong nước.
  • Cấp lọc số 3: Lớp than hoạt tính. Nhờ khả năng hấp phụ tuyệt vời, than hoạt tính giúp loại bỏ các tạp chất độc hại, mùi nấm mốc, clo dư, thuốc bảo vệ thực vật,…có trong nước.
  • Cấp lọc số 4: Lớp màng lọc sợi rỗng. Là cấp lọc cuối cùng trong hệ thống lọc nước sử dụngcông nghệ màng lọc sợi rỗng, lớp màng lọc sợi rỗng giúp loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn, vi sinh vật…. có kích thước nhỏ đến 0.1 micromet mà các cấp lọc trên không xử lý được, đồng thời giữ lại các khoáng chất tự nhiên có lợi như Canxi, Magie, Kali, Natri,….nhờ hàng triệu lỗ nhỏ có kích thước chỉ từ 0.01 – 0.1 micromet trên thành sợi lọc.

Ưu điểm 3 không” của công nghệ màng lọc sợi rỗng

Thiết bị lọc nước sử dụng công nghệ màng lọc sợi rỗng đã mang đến bước tiến mới trong lĩnh vực lọc và xử lý nước sinh hoạt với nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn các thiết bị lọc nước thông thường.

  • Không dùng điện: Đây là một trong những ưu điểm lớn nhất của công nghệ này. Các thiết bị lọc nước sử dụng công nghệ màng lọc sợi rỗngcó thể tự  vận hành với áp lực nước đầu vào  tối thiểu là 0.07 MPa  mà không cần tiêu hao năng lượng điện, đồng thời vẫn đảm bảo được chất lượng nước đầu ra cũng như tốc độ lọc trung bình 3 lít/ phút.
  • Không có hoặc tốn rất ít nước thải: Máy lọc nước sử dụng công nghệ lọc nước khác như công nghệ RO sẽ cần xả bỏ một lượng nước lớn trong quá trình lọc để tạo ra nước sạch. Trong khi đó, với thiết bị lọc sử dụng công nghệ này,bạn không cần phải lo ngại về điều này. Như đã đề cập ở ý trên, hệ thống lọc sử dụng công nghệ màng lọc sợi rỗng hoạt động dựa trên áp lực nước máy đầu vào. Nước máy khi đi vào bộ lọc sẽ được làm sạch và đẩy trực tiếp lên vòi lọc, không cần bình để chứa nước sau lọc. Do đó, chỉ cần mở vòi lọc nước, bạn đã có thể lấy nước sạch ngay tại vòi để sử dụng trực tiếp. Đối với dòng máy lọc nước điện giải Nhật Bản tỉ lệ nước lọc và nước thải trung bình là 8:2. Điều này có nghĩa là, cứ 10 lít nước máy sử dụng sẽ tạo ra 8 lít nước lọc và chỉ 2 lít nước bị xả bỏ. Nhờ vậy, bạn có thể tiết kiệm nước và chi phí trong quá trình sử dụng thiết bị để có nguồn nước sạch, an toàn cho sức khỏe.
  • Không tốn diện tích lắp đặt: Thông thường, các thiết bị lọc nước sử dụng công nghệ này đều có kích thước rất nhỏ gọn, chỉ bao gồm thân máy và duy nhất một bộ lọc tích hợp nhiều cấp lọc. Phần thân thiết bị mang nhiều kiểu dáng nhỏ gọn và hiện đại như dáng vòi cong, dáng thẳng, phù hợp với hầu hết các phong cách thiết kế gian bếp. Trong khi đó, bộ lọc được lắp gọn gàng dưới bồn rửa hoặc bên trên bồn rửa bếp, giúp bạn tận dụng tối đa không gian sử dụng, không gian cất trữ các vật dụng nhà bếp khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các sản phẩm lắp tại vòi, các loại bình cầm tay tiện dụng, tính di động cao.

Nhờ những ưu điểm vượt trội kể trên, điều dễ thấy là công nghệ màng lọc sợi rỗng đang dần chiếm ưu thế trên thị trường lọc nước nội địa.  Như một tấm chắn hoàn hảo, các thiết bị lọc nước sử dụng công nghệ này sẽ giúp bạn và gia đình an tâm sử dụng nguồn nước sạch mà không phải bận tâm đến các tác nhân gây ô nhiễm hay chi phí điện nước mỗi tháng.