Skip to main content

Nước đóng vai trò quan trọng trong cơ thể người. Tuy nhiên, nếu kết hợp thêm cách uống nước đúng thời điểm, bạn sẽ đạt được những lợi ích tối ưu cho sức khỏe.

1. Vai trò của nước uống đối với cơ thể

Nước chiếm đến 70 – 80% trọng lượng cơ thể, đóng vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe con người.  Nước có khả năng cung cấp nguồn chất khoáng, vận chuyển chất dinh dưỡng cần thiết giúp xây dựng và duy trì tế bào. Bên cạnh đó, uống đủ nước giúp ổn định nhiệt độ cơ thể, bôi trơn khớp xương, giảm xóc cho mắt và tủy sống, kể cả thai nhi trong nước ối.

The truth about hydration: should you drink eight glasses of water a day? | Health & wellbeing | The Guardian

Nước có vai trò quan trọng với cơ thể (Ảnh: The Guardian)

Do vậy, sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, ăn uống để đáp ứng nhu cầu cuộc sống của con người là yếu tố quyết định đến sức khỏe của mỗi người và cả cộng đồng.

2. Các khung giờ uống nước tốt cho sức khỏe

Không chỉ tiếp thêm khoáng chất, nước uống áp dụng ở từng thời điểm khác nhau còn góp phần tăng cường sức khỏe cho cơ thể mỗi ngày. Cụ thể

6h – 7h: Sau giấc ngủ đêm, cơ thể rất cần nước. Uống 1 ly nước ngay khi ngủ dậy giúp lọc sạch gan và thận.

8h – 9h: Là khung giờ mọi người thường di chuyển đến nơi làm việc mỗi sáng, thời điểm này chắc hẳn tạo ra không ít căng thẳng và làm cơ thể bạn mất nước. Vì vậy, uống 1 ly nước lúc này sẽ mang đến sự sảng khoái cho cơ thể trong công việc ngày mới

11h: Sau vài giờ làm việc trong không gian kín, không khí và sức nóng từ máy móc dễ khiến da bạn bị khô. Hãy uống nước để giữ ẩm cho cơ thể và giảm căng thẳng trong công việc.

Thời điểm uống nước sẽ giúp bạn khỏe hơn (Ảnh: The Daily Meal)

12h: Uống nước sau bữa trưa không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn giúp bạn giữ được vóc dáng cân đối.

15h – 16h: 1 ly nước ngay giờ làm buổi chiều sẽ khiến cơ thể trở về trạng thái cân bằng, xua tan cảm giác buồn ngủ và mất tập trung.

17h: Uống 1 ly nước trước khi rời văn phòng sẽ làm giảm cảm giác đói và mệt. Điều này đặc biệt tốt cho người ăn kiêng vào buổi tối.

22h: Uống 1 ly nước trước khi ngủ 30 phút – 1 giờ sẽ giúp cơ thể phòng chống nguy cơ đông máu.

3. Các khung giờ không nên uống nước 

Dù được xem là yếu tố cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên, không phải lúc nào uống nước cũng là tốt đâu bạn nhé! Đặc biệt, trong 4 trường hợp dưới đây, việc uống nước cần phải thật cẩn trọng

– Giữa buổi tập nặng:  Suốt quá trình tập luyện cường độ cao, nhiệt độ cơ thể bạn có thể bị tăng cao. Lúc này, nếu vội uống nhiều nước, bạn sẽ đứng trước nguy cơ rối loạn cân bằng điện giải với các triệu chứng như: đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. 

– Trong bữa ăn: Đối với những người mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản, uống nước trong bữa ăn là điều nên tránh tuyệt đối.

Family Meals, Meal Kits, Cocktail Kits & More | Lettuce Entertain You

Uống nước trong bữa ăn là điều không nên (Ảnh: Lettuce)

– Khi nước tiểu mất màu: Nước tiểu đậm màu chứng tỏ cơ thể thiếu nước nhưng nếu hoàn toàn trong suốt, không màu thì cho thấy cơ thể đang thừa nước. Đây là biểu hiện cần đặc biệt lưu ý bởi thừa nước làm giảm nồng độ natri, từ đó dẫn tới hàng loạt vấn đề sức khỏe trong đó có đau tim. 

– Khi ăn đồ cay: Nước không giúp giảm cay mà ngược lại còn khiến capsaicin trong ớt phát tán khắp miệng, kết quả tình trạng còn tồi tệ hơn. 

Nguồn tham khảo: kilala, anninhthudo, soytenamdinh