Thực phẩm: Chúng có tính tạo axit hay kiềm?

Lưu ý rằng việc thực phẩm sẽ tạo axit hay kiềm trong cơ thể không liên quan gì đến độ pH thực tế của chúng. Ví dụ, chanh có độ axit cao, tuy nhiên các sản phẩm cuối cùng chúng tạo ra sau quá trình tiêu hóa và đồng hóa có tính kiềm nên chanh là thực phẩm có tính tạo kiềm trong cơ thể. Tương tự như vậy, thịt là thực phẩm kiềm trước khi tiêu hóa, nhưng sau tiêu hóa, nó để lại dư lượng axit trong cơ thể, giống như hầu hết các sản phẩm từ động vật khác, thịt được phân loại là thực phẩm có tính tạo axit.

Điều quan trọng là thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn phải tự cân bằng độ pH cơ thể của bạn. Để duy trì sức khỏe, chế độ ăn nên bao gồm ít nhất 60% thực phẩm tính tạo kiềm và nhiều nhất là 40% thực phẩm tính tạo axit. Để phục hồi sức khỏe, chế độ ăn nên bao gồm 80% thực phẩm tính tạo kiềm và 20% thực phẩm tính tạo axit.


Lưu ý: Giữa các danh sách về tính tạo axit hoặc kiềm của thực phẩm do các trang web và một số tài liệu tham khảo đáng tin cậy đưa ra còn thiếu sự nhất quán. Nên biểu đồ trên chỉ mang tính tương đối để tham khảo. Các trang web sao chép thông tin (cả đúng và sai) từ nhau và chúng tôi không đến từ viện khoa học nào, mà chúng tôi dựa vào kinh nghiệm cá nhân và kinh nghiệm với khách hàng, dùng giấy quỳ để đo, cùng các kết quả sức khỏe thu thập được theo thời gian và những điều tương tự khác – chứ không hề có các thử nghiệm các chất riêng biệt trong phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, các nguyên tắc rất rõ ràng: ăn nhiều rau củ, một số trái cây hàng ngày và không ăn quá nhiều sản phẩm từ sữa, các sản phẩm ngũ cốc và protein trực tiếp từ trứng, thịt và cá (như trường hợp chế độ ăn điển hình của phương Tây). Nhưng hãy nhớ rằng... bạn không cần phải cắt bỏ tất cả các loại thực phẩm có tính tạo axit - một số chúng rất cần thiết, nên duy trì ở mức 40% - nếu không bạn có thể sẽ không có đủ protein và nhiều chất dinh dưỡng khác, chưa nói tới việc làm cho bữa ăn bạn thưởng thức ngon miệng hơn. Nhưng bạn phải thay đổi mức cân bằng tổng thể của chế độ ăn của bạn sang chế độ nhiều kiềm và tránh xa chế độ ăn quá nhiều axit trong nền văn hóa thức ăn nhanh hiện nay.

Trứng, cá, đậu, dầu không bão hòa thì không cần giới hạn - đây là những thực phẩm tốt cho sức khỏe, đường huyết thấp và bổ dưỡng, và thậm chí nếu tạo thành axit nhẹ (hoặc kiềm, hoặc giữa kiềm và axit, tùy cách bạn đo hoặc tùy biểu đồ bạn đọc). Chúng không phải là nguyên nhân gây ra chế độ ăn nhiều axit. Nguyên nhân thật sự đến từ thực phẩm có độ ngọt cao, bánh ngọt, thịt màu đỏ, cola và thực phẩm chế biến nhiều - đây là những thực phẩm cần giảm đến mức vừa phải hoặc cắt bỏ khỏi chế độ ăn của bạn nếu chúng chứa cả chất kích thích và phụ gia hóa học không mong muốn.

Tương tự như vậy, hãy đảm bảo rằng bạn ăn cả các loại thực phẩm có tính tạo kiềm cao để cân bằng với những thực phẩm có hàm lượng axit thấp mà bạn ăn trên tổng giá trị dinh dưỡng của bữa ăn. Và hãy chọn kiềm, ví dụ: ăn gạo lức sẽ tốt hơn ăn gạo trắng, mặc dù cả hai đều có tính tạo axit, nhưng gạo lứt nghiêng về hướng có độ pH phù hợp - ít axit hơn - và nó cũng lành mạnh và bổ dưỡng hơn ở các khía cạnh khác.

 Góc khoa học: Tại sao chanh nhiều axit lại tạo kiềm?

Câu trả lời đơn giản là khi chúng ta tiêu hóa thức ăn, nó sẽ tạo ra dư lượng kiềm. Đó là lý do tại sao chúng tôi phân loại nó vào loại thực phẩm có tính kiềm. Khi chúng ta tiêu hóa một loại thực phẩm nào đó, nó sẽ bị oxy hóa ('bị đốt cháy') để tạo thành nước, CO2 và một hợp chất vô cơ. Bản chất kiềm hoặc axit của hợp chất vô cơ được hình thành quyết định thực phẩm đó có tính tạo kiềm hay axit. Nếu nó chứa nhiều natri, kali hoặc canxi, nó được phân loại là loại thực phẩm có tính kiềm. Nếu nó chứa nhiều lưu huỳnh, phosphat hoặc clorua, nó được phân loại là thực phẩm có tính axit.

  Lời khuyên thêm về chế độ ăn

Giải độc với nước ép trái cây và rau quả.

Tất cả các loại nước ép trái cây và rau quả sống tự nhiên đều có tính tạo kiềm. (Nước ép trái cây sẽ có tính axit hơn khi qua chế biến và đặc biệt là khi bị làm ngọt.)


Nguồn tài liệu: “Peter Shepherd. Balancing Acid/Alkaline Foods”.

video

FACEBOOK

>

từ khóa