Sự khác biệt giữa nước và thành phần nước, giữa muối và thành phần muối

Mỗi ngày bạn uống bao nhiêu “nước”?

Điều tôi muốn bạn biết ở đây chính là “nước” và các loại “đồ uống” là hai thứ khác nhau.

Các loại đồ uống như cafe, trà, nước ngọt,… mặc dù cũng chứa “thành phần nước” nhưng chúng không phải là “nước”. Bạn hãy luôn ghi nhớ điều này trong đầu và thử nghĩ lại một lần nữa:

Mỗi ngày bạn uống bao nhiêu nước?

Bạn thấy thế nào? Chắc hẳn có không ít người sẽ nhận rằng mình không uống “nước”.

Trong số những bệnh nhân đến khám chỗ tôi, có nhiều người mặc dù uống rất nhiều các loại đồ uống như nước ngọt, nước ép, trà, cafe… nhưng lại chẳng mấy khi uống nước cả.

Thậm chí, có những người hầu như không hoặc hoàn toàn không uống nước. Những người như thế thường sẽ rơi vào tình trạng mất nước nghiêm trọng và lão hóa nhanh. Trong số đó còn có cả trường hợp mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư.

Như phần trên tôi đã giới thiệu về các mối nguy hiểm có trong đồ uống thể thao, thực ra ngoài “nước” ra, các loại đồ uống khác bạn có uống nhiều đến đâu thì tế bào trong cơ thể cũng vẫn luôn trong tình trạng chết khát.

Trà hay cafe mặc dù chứa nhiều nước, nhưng đồng thời chúng cũng chứa nhiều chất hóa học tự nhiên. Trong cafe có khoảng hai mươi bảy loại khác nhau còn trà cũng có đến hai mươi lăm loại. Chính vì vậy, để có được lượng nước cần thiết, cơ thể phải tinh lọc các chất không tinh khiết và tiến hành giải độc với các độc tố, khiến cho cơ thể tiêu tốn nhiều enzyme.

Các loại cafe hay trà, nước ngọt đều có chứa cafein với tác dụng lợi tiểu nên dù đã được cơ thể tinh lọc để lấy nước thì dưới tác dụng lợi tiểu của cafein, phần lớn nước trong đó cũng sẽ bị bài tiết ra ngoài.

Các loại nước ép được chế biến theo phương pháp cô đặc ở nhà máy đã trải qua quy trình xử lý nhiệt nên các enzyme đều bị phá vỡ, phần lớn vitamin cũng đều bị phá hủy và trở thành đồ uống không mấy có lợi cho sức khỏe cơ thể.

Ngoài ra, chúng còn được cho thêm nhiều đường và các chất phụ gia khác như hương liệu… nên nếu uống thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng cao đường huyết hay hạ đường huyết, dẫn đến các bệnh như tiểu đường, đường huyết thấp…

Nếu là các loại nước ép tự chế ở nhà, có người sẽ cho rằng chúng có nhiều vitamin và rất tốt để giải khát, nhưng bản thân chúng cũng có lượng đường quá cao để có thể thay thế nước. Hoa quả tốt nhất nên hấp thu với vai trò là hoa quả, hãy tách biệt chúng với việc hấp thu nước.

Thêm vào đó, trong hoa quả còn có chứa một lượng lớn các chất có tác dụng lợi tiểu như kali, axit citric nên uống quá nhiều nước ép lại khiến cơ thể mất nước nhiều hơn.

Hoa quả là loại thực phẩm rất tốt, cung cấp nhiều enzyme cho cơ thể nên cần được hấp thu một cách tích cực. Nhưng dù là như vậy thì chúng ta vẫn cần phải hấp thu nước đầy đủ.

Ngoài ra, trong “bảy phương pháp sống khỏe” do tôi đề xướng, hoa quả không phải dùng để làm món tráng miệng sau khi ăn mà cần được hấp thu trước bữa ăn. Và nước nhất định phải được uống trước khi ăn hoa quả. Như vậy ta sẽ có thứ tự hấp thu là “nước -> hoa quả -> bữa ăn”.

Đây cũng là một cách cần thiết để phòng tránh tình trạng mất nước cũng như tiêu tốn enzyme, nên các bạn nhất định phải nhớ kỹ và làm theo nhé.

Để đảm bảo được thứ tự hấp thu như trên, tôi đề thực hiện thói quen uống nước ba lần một ngày trong những giờ cố định.

  • Sáng: Ngay sau khi thức dậy: 500 – 750ml nước
  • Trưa: Một tiếng trước khi ăn: 500 – 750ml nước
  • Tối: Một tiếng trước khi ăn: 500 – 750ml nước

Như vậy, tôi có thể hấp thu được từ 1,5 lít cho đến 2 lít nước mỗi ngày mà không phải cố sức.

Với những người không thể uống một lần nhiều như vậy thì có thể bắt đầu từ mức độ 200ml nước một lần và từ từ nâng lên cho phù hợp với thể trạng cơ thể.

Tất nhiên, ngoài ba lần này, trước và sau khi vận động, trước và sau khi diễn thuyết hay trong những ngày nắng nóng đổ nhiều mồ hôi thì cũng cần uống thêm nhiều nước.

Cũng có người cho rằng hấp thu quá nhiều nước cũng không tốt. Chúng ta cần đặc biệt chú ý việc hấp thu quá nhiều các loại đồ uống chứa “thành phần nước” như nước ép, nước ngọt,… Ngoài ra, nếu là “nước”, chỉ cần không có vấn đề về thận thì tôi cho rằng có thể uống được bao nhiêu thì cứ uống. Thuốc lợi tiểu tốt nhất cho cơ thể chính là nước.

Tất nhiên, như tôi đã nói qua một chút ở trên, để giữ cân bằng khoáng chất trong cơ thể, bạn cũng cần hấp thu một lượng muối tốt thích hợp.

Với những người không uống được nước thì có thể là do trong cơ thể đang thiếu khoáng chất, do đó bạn hãy thử uống cùng một chút muối xem sao. Khi đó, bạn cần chú ý là tuyệt đối không hấp thu muối tinh.

Nước và thành phần nước có sự khác biệt thì giữa “muối” và “thành phần muối” cũng có một sự khác biệt tương tự.

Loại muối ăn mà chúng ta hay gọi là “muối tinh” có chứa đến 99,5% là “NaCl” tinh khiết, hay nói cách khác là muối natri clorua. Đúng là thành phần chính của muối tự nhiên là natri clorua, nhưng khoáng chất cần cho cơ thể lại không chỉ có mình natri clorua. Xét về điểm này thì muối tự nhiên chất lượng tốt lại chứa khoảng 13,5% một lượng cân bằng các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như kali, magie, iốt, sắt,… Đặc biệt, loại muối biển tự nhiên được làm bằng cách chỉ cho bay hơi hơi nước còn là loại muối rất tốt cho cơ thể với hàm lượng khoáng chất phong phú.

Về các loại muối thì tôi đã viết chi tiết trong cuốn “Nhân tố enzyme – Thực hành”, các bạn có thể tham khảo ở đó và hấp thu muối một cách an toàn.

Nguồn tài liệu: Sách "Nhân tố Enzyme - Trẻ hóa

Tác giả: Giá sư - Bác sĩ Hiromi Shinya"

video

FACEBOOK

>

từ khóa