Cơ thể chúng ta luôn cần "nước"

Bạn uống nước khi nào?

Nếu câu trả lời là “khi cảm thấy khát” thì bạn nên biết cơ thể của bạn trong tình trạng thiếu nước tương đối.

Cảm giác khát thực ra chính là dấu hiệu cảnh báo cuối cùng cơ thể phát ra báo hiệu tình trạng thiếu nước.

Vậy những cảnh báo đầu tiên là gì?

Nơi chịu ảnh hưởng nhanh nhất bởi tình trạng thiếu nước trong cơ thể chính là máu và bạch huyết.

Vai trò chủ yếu của máu là vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng đến cho các tế bào, trong khi bạch huyết lại có vai trò vận chuyển các tế bào chết hay các chất thải cặn bã. Do đó, mạch máu và mạch bạch huyết có thể được ví như đường cấp nước và đường nước thải của cơ thể chúng ta.

Máu được hình thành từ phần hữu hình gọi là tế bào máu và phần dịch trong huyết tương. Trong đó, 90% huyết tương – thành phần chiếm 60% máu, chính là nước. Dịch bạch huyết là huyết tương chảy ra từ mao mạch. Đi qua các tế bào chảy vào trong tuyến bạch huyết nên thành phần cơ bản của dịch bạch huyết cũng giống huyết tương, có 90% là nước.

Khi cơ thể rơi vào trạng thái thiếu nước, lượng nước trong máu và bạch huyết cũng giảm xuống dẫn đến làm tăng nồng độ máu. Người ta hay nói tình trạng này là “máu đông” và đây cũng chính là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu tình trạng thiếu nước.

Máu bị đông khiến tuần hoàn máu trở nên khó khăn hơn sẽ dẫn đến các hiện tượng huyết áp tăng cao, nhịp tim tăng cao, mao mạch đóng lại,… để có thể đảm bảo máu được chảy đến các bộ phận quan trọng.

Dấu hiệu đầu tiên mà chúng ta có thể thấy bằng mắt thường chính là các dấu hiệu suy yếu trên da. Mát xa giúp da khỏe hơn là do các kích thích làm tăng lượng máu chảy vào các mao mạch.

Các biểu hiện qua huyết áp hay trên da đều là các dấu hiệu của tình trạng thiếu nước mãn tính. Ngoài các cách này ra, chúng ta còn có thể biết được tình trạng thiếu nước qua nhiều phương pháp khác.

Ví dụ: trong các buổi diễn thuyết tôi thường xuyên phải nói trong thời gian dài khiến giọng bị khản đi. Đó cũng chính là dấu hiệu thiếu nước. Mặc dù bình thường tôi vẫn thường xuyên chú ý đến việc uống đủ nước, nhưng trong các buổi diễn thuyết, tôi vẫn bị mất một lượng nước lớn theo hơi thở và mồ hôi toát ra trong thời gian ngắn. Phổi và khí quản là những nơi thường xuyên có nhu cầu phải có đủ nước, do đó nước trong cơ thể sẽ được ưu tiên cung cấp cho những nơi này. Nhưng mặt khác, mất một lượng lớn nước cũng khiến tình trạng mất nước diễn ra nhanh hơn.

Với những người hay phải nói chuyện, ca hát, tôi khuyên các bạn nên uống khoảng 1 lít nước trước và sau khi nói chuyện, ca hát, kể cả bạn không thấy khát.

Trong thời gian gần đây, càng có nhiều người người phải làm việc nhiều với máy tính nên gặp phải tình trạng khô mắt, nhưng bạn cũng đừng nghĩ đây chỉ là vấn đề ở mắt mà đây còn là dấu hiệu thiếu nước trong cơ thể.

Khi bị khô mắt, bạn hãy uống 2, 3 cốc nước, sau đó nhắm mắt lại một lúc. Phương pháp này vừa hiệu quả lại an toàn hơn nhiều so với dùng thuốc nhỏ mắt.

Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là uống nước định kỳ, thường xuyên cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể.

Ngoài ra, trong số các bạn có ai hay bị đau và phải tỉnh giấc do chuột rút chân chưa?

Đó cũng là một dấu hiệu thể hiện tình trạng thiếu nước trong cơ thể.

Chân bị chuột rút là do sự co bóp tại các cơ ở bắp chân không diễn ra thuận lợi dẫn đến các hiện tượng co giật. Và tại sao sự co bóp này không diễn ra tốt? Là vì nước trong máu giảm xuống làm phá vỡ sự cân bằng khoáng chất. Hiện tượng chuột rút khi đang vận động mạnh như bơi lội, đá bóng về cơ bản cũng do lý do trên tạo thành. Trong lúc ngủ, cơ thể không được bổ sung nước, thêm vào đó, để điều hòa thân nhiệt, cơ thể còn đổ mồ hôi và dù trong mùa đông thì mức độ cũng tương đương một cốc, do đó cơ thể rất dễ rơi vào tình trạng mất nước. Uống nước ngay trước khi ngủ có nguy cơ dẫn đến trào ngược dạ dày lên thực quản nên bạn cần tránh cách này. Tuy nhiên, bạn có thể thể uống nước cách 2 tiếng trước khi đi ngủ, và ngay trước khi đi ngủ thì có thể đi tiểu để loại bỏ lượng nước không cần thiết.

Nguồn tài liệu: Sách "Nhân tố Enzyme - Trẻ hóa"

Tác giả: Giáo sư - Bác sĩ Hiromi Shinya

video

FACEBOOK

>

từ khóa