Bạn nghĩ gì về việc uống các loại đồ uống thể thao khi vận động?

Mất nước gây những tổn hại nghiêm trọng cho cơ thể chúng ta.

Chính vì vậy, cơ thể luôn luôn có nhu cầu về “nước”. Như tôi đã nói ở trên, cảm giác khát không phải là tín hiệu đầu tiên báo hiệu cho bạn biết nước trong cơ thể đang suy giảm mà là tín hiệu khẩn cấp cảnh báo cơ thể đang rơi vào tình trạng nguy hiểm do mất nước.

Có lẽ người trồng cây sẽ hiểu điều này hơn, đó là phải cung cấp nước định kỳ cho cây trước khi cây bị héo. Mặc dù cây bị héo nếu tưới nước vào vẫn sẽ phục hồi, nhưng nếu kéo dài tình trạng cây chưa héo thì chưa tưới nước sẽ khiến cây bị suy yếu, vàng úa.

Cơ thể con người cũng giống như vậy. Những người mắc chứng phụ thuộc vào cồn có não bị teo thì dù có uống bao nhiêu nước cũng không thể phục hồi. Tương tự như thế, nếu tình trạng tách nước trong dịch nội bào để cung cấp cho dịch ngoại bào lặp lại nhiều lần thì tế bào sẽ không thể trở lại trạng thái khỏe mạnh như trước nữa.

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người chết vì chứng đột quỵ do sốc nhiệt vào mùa hè. Tôi cho rằng đây cũng là tín hiệu chứng tỏ ngày càng có nhiều người bị thiếu nước mãn tính.

Nếu cơ thể có đầy đủ nước thì trong giới hạn không vận động kịch liệt như vận động ngay dưới trời nắng, cơ thể sẽ không xảy ra tình trạng mất nước đến mức tử vong.

Để có thể sống thọ, việc phòng bệnh còn quan trọng hơn việc chữa bệnh, tương tự như thế, việc tránh để cổ họng bị khát còn quan trọng hơn nhiều việc để cổ họng khát rồi mới bổ sung nước.

Khi vận động vào mùa hè, nếu uống đầy đủ nước trước khi vận động thì bạn có thể tránh khỏi nguy cơ bị đột quỵ do sốc nhiệt hay tình trạng mất nước nghiêm trọng.

Trong số những người chơi golf nghiệp dư, có những người cho rằng khi nào cảm thấy khát rồi uống bia mới là tuyệt nhất nên họ kiềm chế uống nước trong khi đang chơi, nhưng thói quen này cực kỳ nguy hiểm và cần tuyệt đối loại bỏ. Chờ đến lúc khát rồi mới uống các loại đồ uống có tác dụng lợi tiểu mạnh như bia thì theo tôi đây chính là hành động tự sát. Nếu cực kỳ muốn uống bia, trước khi uống bạn nên uống khoảng 500 ml nước.

Cũng có người cho rằng đằng nào thì nó cũng vào cơ thể nên uống bia xong rồi mới uống nước cũng được, nhưng như thế thì chẳng có ý nghĩa gì cả. Sau khi uống bia, dù bạn có uống nước thì phần lớn chúng cũng không được hấp thụ mà được bài tiết hết do tác dụng lợi tiểu của bia.

Uống “nước” trước có ý nghĩa rất to lớn.

Vốn dĩ vận động giúp kích thích tuần hoàn trong cơ thể, nhưng đồng thời cũng làm cơ thể mất nước theo một số con đường như mồ hôi. Nếu trước khi vận động mà cơ thể đang thiếu nước, máu đang trạng thái đậm đặc, khó lưu thông thì càng vận động lại càng làm cơ thể mất nước và tuần hoàn cũng không được cải thiện.

Ngoài ra, những người vừa vận động đã cảm thấy mệt cũng nên nghĩ đến tình trạng cơ thể đang thiếu nước. Do cơ thể bị thiếu nước nên không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng và khí oxy cho các cơ quan, khiến cho cơ bắp và các tế bào không thể hoạt động tốt và khiến bản thân cảm thấy mệt mỏi ngay lập tức.

Khi cảm thấy mệt mỏi, bạn hãy uống nước và nằm nghỉ một chút.

Nước đi đến các tế bào cũng sẽ làm tăng sức mạnh enzyme, từ đó giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi.

Như vậy uống “nước” trước khi vận động, trước khi ăn cơm, trước khi uống đồ có cồn, và quan trọng hơn là trước khi cơ thể cảm thấy khát, có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Có người cho rằng khi vận động, cơ thể sẽ toát mồ hôi nên uống đồ uống thể thao sẽ tốt hơn là chỉ uống nước. Nhưng tôi lại phản đối ý kiến này.

Đúng là khi toát mồ hôi cơ thể không chỉ mất nước mà còn mất các khoáng chất nên việc bổ sung các khoáng chất như kali, natri, magie cũng rất cần thiết.

Nhưng lý do tôi phủ định các loại đồ uống thể thao là mặc dù chúng nó chứa rất nhiều khoáng chất nhưng đồng thời cũng chứa một lượng đường nhiều hơn mức cần thiết. Lượng đường có trong một chai nước ngọt 500ml thông thường rơi vào khoảng 30 - 50g, nhưng trong đồ uống thể thao với mục đích giúp cơ thể khôi phục sau thời gian vận động, nhiều sản phẩm còn chứa lượng đường nhiều hơn nữa.

Với các vận động viên trong quá trình luyện tập cường độ mạnh cần uống các loại đồ uống này với mục đích bổ sung năng lượng thì lại là chuyện khác, còn với những người vận động nhẹ nhàng như đánh golf, đi bộ nếu uống chúng chỉ để bổ sung nước cho cơ thể thì rất nguy hiểm.

Người ta biết rằng uống quá nhiều nước ngọt đóng chai là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường cấp tính còn được biết với cái tên là “hội chứng chai PET”. Đồ uống thể thao có sức thẩm thấu gần bằng với dịch thể để có thể dễ hấp thụ nên lượng đường trong đó cũng được hấp thụ nhanh chóng, làm cho giá trị đường huyết tăng lên đột ngột. Chỉ như vậy thôi đã khiến đồ uống thể thao gây nguy cơ bị bệnh tiểu đường cao hơn hẳn các loại nước ngọt khác.

Cách tốt nhất để bổ sung khoáng chất bị mất đi theo mồ hôi là khi uống nước cho thêm một chút muối tốt vào uống cùng. Và bạn cũng không cần phải hấp thu quá nhiều muối. Khi uống một, hai cốc nước, bạn chỉ cần một nhúm muối bằng đầu ngón tay là đủ.

Nguồn tài liệu: Sách "Nhân tố Enzym - Trẻ hóa"

Tác giả: Giáo sư - Bác sĩ Hiromi Shinya

video

FACEBOOK

>

từ khóa